สุลัดดา ลอยฟ้า และคณะ (2543) การตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับพัฒนาการของความรู้ทางคณิตศาสตร์ ดังนี้
1. คณิตศาสตร์เป็นสิ่งสร้างสรรค์ของมนุษย์ มนุษย์สร้างมโนมติทางคณิตศาสตร์จากกิจกรรมของการไตร่ตรอง การสนทนาและการแลกเปลี่ยนความหมายนักเพื่อใช้ในการจัดระเบียบประสบการณ์และแก้ปัญหา
2. ในการตรวจสอบความเข้าใจในมโนมติใดมโนมติหนึ่งทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน คอนสตรัคติวิสต์จะสืบค้นว่านักเรียนเข้าถึงมโนมติด้วยวิธีใด โดยคาดหวังในความหลากหลายและการให้เหตุผลที่แปลกแตกต่างจากเดิม ความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่สมบูรณ์ของผู้ตรวจสอบจะเป็นตัวชี้นำการสืบค้นนี้ ความมุ่งหวังของ คอนสตรัคติวิสต์ คือ การตรวจสอบการใช้จินตนาการ ภาษา คำจำกัดความหรือการอุปมาอุปไมยของนักเรียน เพื่อสร้างรูปแบบสำหรับการอธิบายการกระทำและคำพูดของนักเรียน
3. ปัญหามีบทบาทที่สำคัญในการสร้างองค์ความรู้
4. การแก้ปัญหาในการเรียนการสอนแบบคอนสตรัคติวิสต์เป็นกระบวนการเชิงปฏิสัมพันธ์
5. การตอบของนักเรียนซึ่งเบี่ยงเบนจากความคาดหวังของผู้สอน ผู้สอนต้องกระตุ้นให้นักเรียนอธิบายความเชื่อของเขาและระลึกอยู่เสมอว่า ความเบี่ยงเบนให้โอกาสที่มีค่าสำหรับผู้สอนในการได้เห็นแนวคิดและระดับความรู้ความเข้าใจของนักเรียน
อ้างอิง
สุลัดดา ลอยฟ้าและคณะ. (2543). การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ระดับ
ประถมศึกษา เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนาคุณภาพการ
เรียนการสอนระดับประถมศึกษา. ขอนแก่น : ภาควิชาการประถมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น