คำอธิบายการจัดตั้งเว็บบล็อกนี้

เนื่องด้วยบล็อกนี้ เป็นบล็อกที่จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านการศึกษา โดยผู้จัดทำบล็อกได้นำข้อความ บทความ หรือเรื่องราวต่างๆ อันเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ โดยผู้จัดทำบล็อกไม่ได้ต้องการที่จะละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของผู้เขียนที่เป็นเจ้าของผลงานแต่ละท่าน โดยผู้จัดทำบล็อกได้เห็นถึงคุณค่าผลงานของท่าน ว่า มีคุณค่าทางการศึกษาเป็นอย่างมาก จึงได้เผยแพร่ผลงานของท่าน พร้อมกับอ้างอิงแหล่งที่มาของเจ้าของผลงานแต่ละท่าน เพื่อเป็นการให้เกียรติ
กระผมจึงขอกราบขอบพระคุณเจ้าของผลงานทุกท่าน ที่กระผมได้นำมาเผยแพร่ในครั้งนี้ และขอให้ผลงานของท่านเหล่านี้สร้างคุณประโยชน์ให้แก่วงการศึกษา และผู้ที่สนใจศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ เป็นอย่างยิ่ง ขอคุณพระศรีรัตนตรัยจงคุ้มครองผู้มีพระคุณในครั้งนี้ให้มีความสุข ความเจริญ ยิ่งๆ ขึ้นไป ขอบพระคุณมากๆ ครับ

วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เจตคติต่อคณิตศาสตร์

     เจตคติ (Attitude)

          พจนานุกรมศัพท์จิตวิทยาฉบับราชบัณฑิตยสถาน (2548: 14) ได้บัญญัติศัพท์ คำว่าAttitudeตรงกับคำในภาษาไทย ว่าเจตคติ”  หรือ “ทัศนคติ

กุญชลี  ค้าขาย (2540) ให้ความหมายคำว่า เจตคติ  หมายถึง  ท่าที  ความรู้สึก  หรือ ความคิด  ที่บุคคลมีต่อวัตถุ  เหตุการณ์  หรือบุคคลอื่นๆ ซึ่งอยู่ล้อมรอบตัวเรา  ลักษณะโดยทั่วไปของเจตคตินั้น  อาจกล่าวได้ว่า  เป็นสิ่งที่ได้มาจากการเรียนรู้  ผูกพันอยู่กับเป้า  มีทิศทางและความเข้มที่แปรไปได้  เมื่อเกิดแล้วค่อนข้างคงทนแต่ก็เปลี่ยนแปลงได้  และแสดงออกมาให้เห็นได้

เพราพรรณ  เปลี่ยนภู่ (2540) ให้ความหมายคำว่า เจตคติ  หมายถึง  ระดับสภาพ หรือสภาวะของจิตใจ  และของสมองในลักษณะพร้อมที่จะกำหนดแนวทางของการสนองตอบของบุคคลหนึ่งต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

ล้วน สายยศ และ อังคณา สายยศ (2543: 52) กล่าวว่า เจตคติเป็นความรู้สึกของคนเราจะรู้สึกได้ก็ต่อเมื่อประสาทของเราได้สัมผัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งก่อน นั่นคือ  รับรู้สิ่งนั้นก่อนนั่นเอง  ถ้าจิตเราเกี่ยวข้องกับสิ่งนั้น  ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกตั้งแต่ขั้นต้นๆ จนถึงขั้นสูงๆ คือ เกิดความสนใจความซาบซึ้ง  พอใจ และเจตคติติดตามมา

สุรางค์   โค้วตระกูล (2550)  กล่าวว่า  เจตคติ  เป็นอัชฌาสัย (Disposition) หรือแนวโน้มที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมสนองตอบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสิ่งเร้า  ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งคน  วัตถุสิ่งของ หรือความคิด (Ideas) ทัศนคติอาจจะเป็นบวก หรือลบ ถ้าบุคคลมีทัศนคติบวกต่อสิ่งใดก็จะมีพฤติกรรมที่จะเผชิญกับสิ่งนั้น  ถ้ามีทัศนคติลบก็จะหลีกเลี่ยง  ทัศนคติเป็นสิ่งที่เรียนรู้และเป็นการแสดงออกของค่านิยมและความเชื่อของบุคคล

ปรียาพร  วงศ์อนุตรโรจน์ (2554) กล่าวว่า  เจตคติเป็นเรื่องของความชอบ  ความไม่ชอบความลำเอียง  ความคิดเห็น  ความรู้สึก  ความเชื่อฝังใจของเราต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด  มักจะเกิดขึ้น เมื่อเรารับรู้หรือประเมินผู้คน เหตุการณ์ในสังคม เราจะเกิดอารมณ์ ความรู้สึกบางอย่างควบคู่ไปกับการรับรู้นั้น และมีผลต่อความคิด และปฏิกิริยาในใจของเรา ดังนั้น  เจตคติจึงเป็นทั้งพฤติกรรมภายนอกที่อาจสังเกตได้ หรือพฤติกรรมภายในที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้โดยง่าย แต่มีความโน้มเอียงที่จะเป็นพฤติกรรมภายในมากกว่าพฤติกรรมภายนอก

อ้างอิง

กุญชลี  ค้าขาย.  2540.   จิตวิทยาการเรียนการสอน.  กรุงเทพฯ: เทคนิกพริ้นติ้ง.
เพราพรรณ เปลี่ยนภู่.  2542. จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพ ฯ: พัฒนาศึกษา.
ปรียาพร  วงศ์อนุตรโรจน์.  2553.  จิตวิทยาการศึกษา.  กรุงเทพฯ: ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ.
ราชบัณฑิตยสถาน 2542.  พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน  พุทธศักราช  2542.  กรุงเทพฯ:
ล้วน สายยศ และ อังคณา สายยศ.  2543. การวัดด้านจิตพิสัย. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.
สุรางค์ โค้วตระกูล.  2544.  จิตวิทยาการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 5 กรุงเทพ ฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.


1 ความคิดเห็น:

  1. If you're trying hard to lose kilograms then you absolutely need to start following this totally brand new custom keto meal plan diet.

    To design this keto diet service, licensed nutritionists, fitness trainers, and professional chefs joined together to develop keto meal plans that are powerful, decent, economically-efficient, and fun.

    Since their grand opening in 2019, thousands of people have already remodeled their figure and health with the benefits a good keto meal plan diet can provide.

    Speaking of benefits: clicking this link, you'll discover eight scientifically-confirmed ones given by the keto meal plan diet.

    ตอบลบ